• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Chăm sóc Bà mẹ Kangaroo cho trẻ sinh non hoặc nhẹ cân

  • PDF.

Bs CKII Nguyễn Thị Kiều Trinh - Khôa Phụ Sản

Trong 3 ngày vừa qua (17, 18, 19/8/2016), dưới sự chỉ đạo và phối hợp của Bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà nẵng và các chuyên gia Tổ chức y tế thế giới, Hội thảo triển khai thực hiện chăm sóc Bà mẹ Kangaroo cho trẻ sinh non và nhẹ cân đã được tổ chức tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam. Tham dự lớp tập huấn là các Bác sĩ và nữ hộ sinh đến từ khoa Nhi sơ sinh đến từ bệnh viện Nhi, các đơn nguyên sơ sinh của Khoa Sản các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và Trung tâm CSSKSS tỉnh Quảng Nam.

IMG 0855

Chăm sóc Bà mẹ Kangaroo (KMC) hiện đang được khuyến cáo thực hiện cho tất cả các trẻ sơ sinh ổn định có tuổi thai dưới 37 tuần hoặc có trọng lượng dưới 2000g. Các trẻ cân nặng 2000 đến 2500 g cũng nhận được rất nhiều lợi ích từ phương pháp KMC và được khuyến cáo áp dụng KMC cho cả nhóm trẻ này. Các nội dung chính của KMC là: (1) tiếp xúc da-kề-da kéo dài giữa mẹ hoặc người thân và con kéo dài; (2) nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và bú mẹ trực tiếp hoặc sữa mẹ đổ thìa/qua ống sonde dạ dày; và (3) theo dõi chặt chẽ bệnh tật. Thực hiện đúng những nội dung này sẽ giảm một nửa số tử vong ở trẻ sinh non.

kanga1

Hình 1: Trẻ ở tư thế Kangaroo

kanga2

Hình 2: Trẻ sinh đôi đang được cho bú ở tư thế Kangaroo.

Các bằng chứng đã cho thấy những lợi ích quan trọng của KMC là tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ, phòng tránh hạ thân nhiệt hiệu quả, giảm suy hô hấp, giảm suy tuần hoàn, giảm tỷ lệ mắc bệnh do nhiễm trùng, thiết lập sớm và tăng cường sự gắn bó giữa mẹ và con (và các thành viên khác trong gia đình); đồng thời tăng cường sự phát triển toàn diện cho trẻ từ những "ngày vàng" đầu đời của trẻ.

Trong chương trình Hội thảo, các học viên đã học thực hành từ mô hình một cách kỹ lưỡng và sau đó chuyển qua thực hành trên các bà mẹ có trẻ sinh non và trẻ nhẹ cân tại Khoa Nhi sơ sinh và Đơn nguyên sơ sinh bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Sau hội thảo, các học viên đảm bảo có kiến ​​thức, có kỹ năng và sự tự tin để thực hiện KMC từ phòng sinh đến các đơn vị chăm sóc sau sinh và có khả năng tư vấn cho các bà mẹ cũng như người nhà trong việc chăm sóc trẻ theo KMC và duy trì nguồn sữa mẹ, chú ý vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn trong quá trình chăm sóc trẻ đặc biệt chú ý đến các thời điểm rửa tay. Các giảng viên và các học viên còn đánh giá về thực trạng chăm sóc sơ sinh và KMC tại khoa phòng của từng bệnh viện, lên kế hoạch triển khai, nêu ra các giải pháp thực hiện. Hội thảo cũng nhận sự cam kết của lãnh đạo bệnh viện và khoa phòng về việc chỉ đạo và duyệt bổ sung các qui định, qui chuẩn, hỗ trợ cơ sở vật chất cần thiết và điều phối nhân lực hợp lý để thực hiện hiệu quả KMC tại Bệnh viện. Các nhân viên có nhiều kinh nghiệm cũng cần hỗ trợ đội EENC trong việc xây dựng, chỉnh sửa, duyệt thông qua các văn bản, quy định, phác đồ điều trị, quy trình hoạt động chuẩn, các bảng mô tả công việc cho nhân viên và các biểu mẫu thu thập và báo cáo số liệu về KMC.

IMG 0861

IMG 0860

IMG 0884

Với những vấn đề tiếp thu từ Hội thảo, hy vọng chương trình chăm sóc bà mẹ Kangaroo cho trẻ sinh non và nhẹ cân sẽ được triển khai và thực hiện tốt nhất tại các bệnh viện và hướng dẫn chăm sóc tại nhà để đem lại niềm vui và hạnh phúc cho các gia đình có trẻ sinh non và nhẹ cân ở tỉnh Quảng Nam.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 20 Tháng 8 2016 13:06

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Chăm sóc Bà mẹ Kangaroo cho trẻ sinh non hoặc nhẹ cân