• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tiêu thụ natri liên quan trực tiếp đến nguy cơ tử vong chung

  • PDF.

Ths Lê Văn Tuấn - Khoa ICU

Tiêu thụ natri cao làm tăng nguy cơ tử vong nhưng số lượng natri tiêu thụ cũng có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ tử vong chung, ngay cả ở mức độ natri thấp nhất, theo nghiên cứu TOHP (Trial of Hypertension Prevention).

Trong khi nồng độ natri cao được biết có liên quan với tăng nguy cơ bệnh tim mạch (CVD) và tỉ lệ tử vong, ích lợi của nồng độ natri rất thấp vẫn còn gây tranh cãi, một số nghiên cứu báo cáo một mối quan hệ hình chữ U giữa nồng độ natri và tình trạng sức khỏe, ngụ ý rằng mức độ natri rất thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ tử vong chung, theo các nhà nghiên cứu.

Các nghiên cứu TOHP tiến hành theo dõi những người tham gia trong hai thử nghiệm, giai đoạn I và giai đoạn II thử nghiệm TOHP, người được chọn ngẫu nhiên để can thiệp, hoặc giảm natri và lối sống bao gồm giảm cân (n = 3,123), hoặc chăm sóc thông thường (n = 2.974) trong 18 tháng và 36 tháng trong các thử nghiệm tương ứng.

salt

Nồng độ natri được đánh giá bằng cách thu thập phân tích nhiều mẫu nước tiểu 24 giờ trong các thử nghiệm.

Ngược lại với các mối quan hệ hình chữ U hoặc phi tuyến được đề xuất bởi các nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu tìm thấy một mối quan hệ tuyến tính trực tiếp giữa nồng độ natri và tử vong: nguy cơ tử vong tăng lên với mức tăng natri (tỷ lệ nguy hiểm [HR] 0,75 [khi tiêu thụ <2.300 mg / ngày], 0,95 [cho 2.300 đến <3.600 mg / ngày], và 1.00 [cho 3.600 đến <4.800 mg / ngày;] và 1,07 [cho ≥4,800 mg / ngày]; p = 0,30).

Khi phân tích như là một biến liên tục, tăng mỗi 1.000 mg / ngày lượng natri gắn liền với một sự gia tăng 12 phần trăm tỷ lệ tử vong (p = 0,052). Ngoài ra, đối với mỗi đơn vị gia tăng tỷ lệ natri/kali, nguy cơ tử vong chung tăng 13 phần trăm (p = 0,04). Theo các nhà nghiên cứu, nghiên cứu sử dụng các mẫu nước tiểu 24 giờ như "tiêu chuẩn vàng" để định lượng nồng độ natri, chính xác hơn các phương pháp khác và có thể đã góp phần vào kết quả khác nhau từ các nghiên cứu trước đó. Họ cũng loại trừ người tham gia có tiền sử các bệnh lý như tăng huyết áp, tiểu đường hoặc bệnh tim mạch - có thể đã góp phần đảo ngược quan hệ nhân quả trong các nghiên cứu trước đó do các cá nhân giảm sử dụng natri do các bệnh tiềm ẩn, dẫn đến dường như tăng nguy cơ ở những người có nồng độ thấp.

Trong số 3.123 người tham gia nhận được sự can thiệp, có 251 trường hợp tử vong so với 272 trường hợp tử vong trong tổng số 2.974 người tham gia trong nhóm chăm sóc thông thường trong giai đoạn tiếp theo. Điều này hướng đến một tỷ lệ tử vong thấp hơn 15 phần trăm tổng thể trong nhóm can thiệp so với nhóm chăm sóc thông thường, mặc dù điều này không có ý nghĩa thống kê sau khi điều chỉnh những khác biệt về đặc điểm cơ bản.

Lược dịch từ: Sodium intake directly related to overall death risk - MIMS Doctor November 2016

Sodium intake directly related to overall death risk

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 27 Tháng 12 2016 09:59

You are here Tin tức Y học thường thức Tiêu thụ natri liên quan trực tiếp đến nguy cơ tử vong chung