• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hưởng ứng "Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết" 15 tháng 6

  • PDF.

Khoa Khám bệnh - 

Sốt xuất huyết (SXH) Dengue được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại bệnh đáng quan tâm nhất do muỗi truyền. Mỗi năm có khoảng 50-100 triệu người mắc bệnh SXH trên toàn thế giới. Sự gia tăng về số ca mắc cũng như phạm vi bùng phát dịch của bệnh SXH do nhiều nguyên nhân: nhiệt độ tăng cao, mưa xuất hiện sớm ở nhiều nơi trong năm, sự gia tăng mật độ dân số, hoạt động du lịch quốc tế...

Từ năm 2010, ASEAN đã chọn ngày 15/6 là ngày hành động phòng chống bệnh SXH của khu vực. Đây là sự kiện nhằm kêu gọi mọi cá nhân và tổ chức trong xã hội chung tay chống lại bệnh SXH, tăng tính sáng tạo và hiệu quả trong việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, nâng cao nhận thức về bệnh SXH, huy động nguồn lực để phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, thể hiện quyết tâm và cam kết của ASEAN trong việc loại trừ dịch bệnh nguy hiểm này.

aseansxh

Đây là bệnh lan truyền với tốc độ rất nhanh. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh SXH. Do đó, các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống bệnh cần được tích cực áp dụng trong cộng đồng. Phương pháp kiểm soát SXH chủ yếu sử dụng các biện pháp xua muỗi, diệt muỗi, diệt bọ gậy và sử dụng các biện pháp hoá học khi xuất hiện các ổ dịch.

Virus này có 4 chủng huyết thanh khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh nhân nhiễm với chủng virus nào thì chỉ có khả năng tạo nên miễn dịch suốt đời với chủng virus đó mà thôi. Chính vì vậy mà những người sống trong vùng lưu hành dịch Dengue có thể mắc bệnh sốt xuất huyết nhiều hơn một lần trong đời. Nhiễm virus dengue gây nên triệu chứng lâm sàng khác nhau tùy từng cá thể. Bệnh có thể chỉ biểu hiện như một hội chứng nhiễm virus không đặc hiệu hoặc bệnh lý xuất huyết trầm trọng và đưa đến tử vong

SXH xảy ra quanh năm, đặc biệt vào mùa mưa, có thể bộc phát thành dịch đe doạ sinh mạng trẻ em và sức khỏe cộng đồng. Bệnh có thể trở nặng bất ngờ, gây tử vong cao.

Người bệnh bị mắc sốt xuất huyết thường chuyển sang giai đoạn nguy hiểm sau đó khoảng 3 đến 7 ngày, đây là giai đoạn cần phải xem xét để có biện pháp xử trí phù hợp nhằm hạn chế những hậu quả xấu xảy ra.

1.Những dấu hiệu Sốt xuất huyết:

- Sốt (nóng) cao 39-40 độ, đột ngột, liên tục trong 3-4 ngày liền

- Xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng

- Ói hoặc đi cầu ra máu

- Đau bụng

- Nhức đầu nghiêm trọng

- Đau phía sau mắt

- Đau khớp và cơ

- Phát ban.

2. Phòng tránh sốt xuất huyết:

aseansxh2

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 09 Tháng 6 2020 07:36

You are here Tin tức Y học thường thức Hưởng ứng "Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết" 15 tháng 6