• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Mức kháng nguyên HBcrAg trong viêm gan B liên quan đến nguy cơ ung thư gan

  • PDF.

Bs CK2 Nguyễn Ngọc Võ Khoa - 

Cách tốt nhất để quản lý bệnh nhân viêm gan B mãn tính có tải lượng virus trung gian (IVL) đang là đề tài "gây tranh cãi". Các bác sĩ. Tai-Chung Tseng và Jia-Horng Kao của Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan tại Đài Bắc nói với Reuters Health trong một email chung.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng HBcrAg nên được đánh giá ở bệnh nhân IVL vì mức cắt 10 KU / mL có thể phân tầng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) thành hai nhóm riêng biệt", họ giải thích. "Điều trị bằng thuốc kháng vi-rút có thể được xem xét ở những bệnh nhân IVL có nồng độ HBcrAg cao (> 10 KU / mL) để giảm nguy cơ HCC theo thời gian."

"Tuy nhiên, những phát hiện này cần các nghiên cứu trong tương lai để xác nhận," họ nói. "Ngoài ra, xét nghiệm HBcrAg vẫn chưa được EMA hoặc FDA chấp thuận và vẫn là một công cụ nghiên cứu."

Tiến sĩ. Tseng, Kao và các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu trên 2.666 người lớn (61% nam giới) tại Bệnh viện Đại học Đài Loan dương tính với kháng nguyên bề mặt viêm gan B, bị nhiễm kiểu gen HBV B hoặc C, và không bị xơ gan, người đã theo dõi lâu dài -up tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan. Tuổi đăng ký thay đổi từ 28 đến trên 60 tuổi và thời gian theo dõi trung bình là 16 tuổi.

Lúc ban đầu, 29,11% có mức ALT từ 40 U / L trở lên; 19,35% là HBeAg (kháng nguyên viêm gan B e); 47,67% có HBcrAg <10 KU / mL; 20,59% có IVL (2.000-19.999 IU / mL); và 39,01% có tải lượng virus cao (mức HBV DNA ≥ 20.000 IU / mL).

Không ai được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút trong quá trình theo dõi.

Theo báo cáo trực tuyến ngày 27 tháng 8 tại Gastroenterology, 209 bệnh nhân đã phát triển HCC (tỷ lệ mới mắc, 4,91 trường hợp / 1000 người-năm). Mức cơ bản của HBcrAg có liên quan đến sự phát triển HCC và mức độ HBcrAg là một yếu tố rủi ro độc lập trong phân tích đa biến.

Trong một nhóm nhỏ bệnh nhân âm tính kháng nguyên viêm gan B với IVL và nồng độ alanine aminotransferase bình thường, nồng độ HBcrAg từ 10 KU / mL trở lên được xác định là bệnh nhân có nguy cơ mắc HCC cao hơn (tỷ lệ nguy hiểm, 4,89).

Ngược lại, nguy cơ HCC không khác biệt đáng kể giữa bệnh nhân có nồng độ HBcrAg cao và IVL hoặc VL cao. (20.000 IU / mL trở lên).

Tuy nhiên, những người có IVL và mức độ HBcrAg thấp có nguy cơ mắc HCC thấp, với tỷ lệ mới mắc hàng năm là 0,10%.

Bác sĩ Ira Jacobson, Giám đốc khoa Gan mật tại NYU Langone Health ở thành phố New York, đã bình luận trong một email gửi tới Reuters Health, "Trong hơn một thập kỷ, nồng độ DNA HBV trong máu của bệnh nhân được biết đến là một yếu tố dự báo chính từ lâu thuật ngữ nguy cơ của bệnh xơ gan và ung thư gan. Nhưng việc sàng lọc khả năng dự đoán kết quả của chúng tôi là cần thiết để tăng cường khả năng đưa ra quyết định về việc bệnh nhân nào sẽ điều trị hoặc theo dõi ung thư gan. "

"Trong nghiên cứu này về một nhóm bệnh nhân nhiễm HBV rất lớn ... các tác giả đã liên hệ mức độ HBcrAg trong huyết thanh với nguy cơ ung thư gan lâu dài và tìm thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa ung thư và mức độ cao hơn", ông nói. "Ở những bệnh nhân có nồng độ IVL, trong đó đã có tranh cãi về sự cần thiết phải điều trị bằng thuốc kháng vi-rút dài hạn, mối quan hệ mạnh mẽ giữa nồng độ virus và nguy cơ ung thư vẫn còn tồn tại, tạo nên một lập luận mạnh mẽ để điều trị cho những bệnh nhân này."

"Việc nghiên cứu bệnh nhân HBcrAg ở nhóm siêu vi thấp là điều đáng quan tâm, hiện tại tất cả các hướng dẫn hiện tại đều khuyên không nên điều trị, mặc dù các tác giả có mối tương quan tích cực với nguy cơ HCC trong nhóm này với xét nghiệm viêm gan B định lượng kháng nguyên bề mặt đã trở nên có sẵn trên thị trường gần đây nhưng không được sử dụng rộng rãi trên lâm sàng ", ông nói thêm.

Giống như Tiến sĩ. Tseng và Kao, Tiến sĩ Jacobson lưu ý rằng "Bản thân HBcrAg chỉ có sẵn như là một thử nghiệm nghiên cứu, nhưng chắc chắn nghiên cứu này sẽ thúc đẩy sự quan tâm bổ sung đối với HBcrAg không chỉ là một dấu hiệu tiên lượng, mà còn là một dấu hiệu thành công tiềm năng với các liệu pháp điều tra . "

NGUỒN:

http://bit.ly/2LzIRLz  Gastroenterol 2019. Thông tin sức khỏe của Reuters © 2019 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 06 Tháng 5 2021 20:34

You are here Tin tức Y học thường thức Mức kháng nguyên HBcrAg trong viêm gan B liên quan đến nguy cơ ung thư gan