• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ba điều cần biết sau khi phục hồi từ nhiễm virus SARCOVI-2

  • PDF.

CN Trần Thị Thanh Lý -

Khi các triệu chứng nhiễm virus SARCOVI-2 của bạn ở mức tồi tệ nhất, bạn có thể chỉ tập trung vào những điều cơ bản: nghỉ ngơi, bổ sung nước và theo dõi bản thân để phát hiện các triệu chứng xấu đi.

Bây giờ, khi sự hồi phục của bạn ngày càng rõ ràng hơn, bạn có thể tự hỏi "bình thường mới" của mình sẽ như thế nào khi các triệu chứng giảm dần. Không giống như những căn bệnh thông thường mà bạn từng mắc phải, như cảm lạnh hoặc cúm, nhiễm virus SARCOVI -2 đi kèm với một số kiến thức cần biết bổ sung.

Tôi sẽ lây nhiễm trong bao lâu? Tôi có nên lo lắng về những triệu chứng kéo dài này không? Điều này có nghĩa là tôi không phải tiêm phòng hoặc đeo khẩu trang nữa?

Tiến sĩ Joshua Septimus, phó giáo sư y học lâm sàng và giám đốc y khoa của Nhóm chăm sóc ban đầu Houston Methodist Same Day Clinics, sẽ giúp bạn hiểu cuộc sống trông như thế nào sau khi hồi phục sau COVID-19.

3 dieu

Đừng rời khỏi nhà khi bạn vẫn còn đang lây nhiễm

Một người bị COVID-19 được cho là dễ lây lan nhất trong những ngày ngay trước khi bắt đầu có triệu chứng (hay còn gọi là giai đoạn tiền triệu chứng) và trong suốt vài ngày đầu tiên của các triệu chứng của họ.

Tuy nhiên, có thể mất vài ngày nữa để hệ thống miễn dịch của một người thực sự loại bỏ vi rút khỏi cơ thể.

Tiến sĩ Septimus cho biết: “Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng khi kết thúc 10 ngày lây nhiễm, cơ thể bạn đã loại bỏ được virus đang hoạt động. Tiến sĩ Septimus giải thích: “Một người bị COVID-19 có khả năng không còn lây nhiễm sau 10 ngày kể từ khi xét nghiệm dương tính với coronavirus và 72 giờ sau khi giải quyết được các triệu chứng hô hấp và sốt của họ.

Khi phải ở nhà đủ lâu để đảm bảo bạn không còn bị lây nhiễm nữa, hãy đảm bảo tuân theo các nguyên tắc cách ly của CDC. Hoàn thành việc cách ly, ngay cả khi bạn không có triệu chứng hoặc các triệu chứng của bạn đang thuyên giảm và bạn cảm thấy tốt hơn, là điều bắt buộc để đảm bảo bạn không lây lan virus SARCOVI -2 cho người khác.

Một số triệu chứng có thể kéo dài hơn bạn nghĩ

Nhiễm virus SARCOVI -2 đi kèm với một danh sách khá dài các triệu chứng, phổ biến nhất là sốt, ho khan và khó thở.

Cả mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng này khác nhau ở mỗi người, nhưng một số triệu chứng có nhiều khả năng kéo dài hơn trong giai đoạn hồi phục của bạn .

Tiến sĩ Septimus cho biết: “Một số triệu chứng của COVID-19 tồn tại lâu hơn những triệu chứng khác. "Đặc biệt, tình trạng mệt mỏi, mất vị giác và khứu giác có thể kéo dài sau thời gian lây lan."

Mặc dù sự mệt mỏi kéo dài, Tiến sĩ Septimus nói thêm rằng những triệu chứng kéo dài này không quá đáng lo ngại đối với hầu hết mọi người.

Bạn vẫn cần phải tiêm phòng hoặc tiêm nhắc lại, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với xã hội

Khả năng miễn dịch rất phức tạp và bạn vẫn có thể bị tái nhiễm với COVID-19 .

Trên thực tế,  một nghiên cứu gần đây cho  thấy những người trưởng thành chưa được tiêm chủng có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao gấp đôi so với những người đã được tiêm phòng sau khi khỏi bệnh .

Tiến sĩ Septimus cảnh báo: “Chúng ta vẫn biết rất ít về phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với loại virus này, bao gồm cả khả năng miễn dịch bảo vệ có thể kéo dài hoặc không kéo dài bao lâu. "Những gì chúng tôi hiểu rõ là khả năng bảo vệ mạnh mẽ mà khả năng miễn dịch do vắc-xin mang lại."

Điều này có ý nghĩa gì với bạn?

Ngay cả sau khi hồi phục sau COVID-19, bạn bắt buộc phải tiêm phòng  và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi vi rút, bao gồm cách ly, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Đối với những người đã tiêm phòng và bị nhiễm trùng đột ngột, bạn vẫn phải tiêm nhắc lại văcxin. Nếu bạn từ 16 tuổi trở lên, bạn nên tiêm văcxin tăng cường sau khi các triệu chứng của bạn thuyên giảm và bạn đã đáp ứng các tiêu chí để chấm dứt cách ly và thời gian khuyến nghị đã trôi qua kể từ các loại văcxin Pfizer (5 tháng), Moderna (6 tháng) hoặc J&J (2 tháng). Những người đã nhận được kháng thể đơn dòng như một phần của kế hoạch điều trị COVID-19 của họ sẽ cần phải đợi 90 ngày trước khi được tiêm văcxin tăng cường.

Tiến sĩ Septimus cho biết thêm: “Các biện pháp phòng ngừa phổ biến giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 chỉ mang tính phổ biến. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm giữ cho cộng đồng của mình an toàn. Mỗi người trong chúng ta cần phải thực hiện những biện pháp phòng ngừa này một cách nghiêm túc, bất kể bạn đã có nhiễm virus SARCOVI -2 hay chưa."

Nguồn: Dịch từ https://www.houstonmethodist.org.jul

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 31 Tháng 3 2022 20:19

You are here Tin tức Y học thường thức Ba điều cần biết sau khi phục hồi từ nhiễm virus SARCOVI-2