• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tế bào gốc trưởng thành có thể điều trị thành công lỗ rò Crohn quanh hậu môn khó chữa

  • PDF.

Bs Nguyễn Ngọc Võ Khoa - 

Bệnh Crohn quanh hậu môn có lỗ rò nổi tiếng là khó điều trị và có thể khiến cuộc sống của bệnh nhân trở nên khốn khổ, nhưng một phương pháp mới, xâm lấn tối thiểu liên quan đến việc tiêm tế bào gốc trung mô tại chỗ vừa an toàn vừa có hiệu quả cao ở một tỷ lệ đáng kể bệnh nhân, theo một bác sĩ phẫu thuật đại trực tràng.

"Đó là một kiểu hình thực sự gây suy nhược, một loạt các kiểu hình," Amy Lightner, MD, của trung tâm Cleveland cho biết tại hội nghị Crohn's & Colitis hàng năm , một sự hợp tác của Tổ chức Crohn's & Colitis và Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ.

Mặc dù một số bệnh nhân có các triệu chứng tối thiểu, nhưng những người khác có thể cần nhiều cách thúc để hỗ trợ dẫn lưu và chữa lành, trong khi những người khác có thể yêu cầu phẫu thuật cắt lỗ rò, vạt nâng cao nội mạc trực tràng , thủ thuật đường rò giữa các cơ thắt (LIFT), chuyển hướng hoặc cắt bỏ trực tràng.

"Tại sao nó lại khó điều trị? Vì một phần là do khiếm khuyết về mặt giải phẫu, và đây là lý do tại sao 90% bệnh nhân sẽ đến phòng mổ và sẽ gặp bác sĩ phẫu thuật của họ thường xuyên. Phần khác là chúng tôi có các liệu pháp y tế để điều trị những lỗ rò này nhưng chúng thực sự không hiệu quả, bởi vì có khiếm khuyết về mặt giải phẫu, lỗ hổng ở đó cần được đóng lại,” Tiến sĩ Lightner nói.

Lên đến 20% bệnh nhân có thể yêu cầu lỗ thông vĩnh viễn và thêm 20% có thể yêu cầu chuyển hướng phân tạm thời.

Tế bào gốc trung mô (MSC) có nguồn gốc từ tủy xương, dự trữ chất béo hoặc mô dây rốn. Không giống như tế bào gốc phôi có khả năng biến đổi thành vô số loại tế bào khác, tế bào gốc trung mô là tế bào "trưởng thành" đã biệt hóa.

Chúng hoạt động bằng cách tiết ra các cytokine chống viêm và tuyển dụng các tế bào miễn dịch để kích thích quá trình sửa chữa và chữa lành mô. Các tế bào được phân phối trong môi trường ngoại trú xâm lấn tối thiểu và không có nguy cơ tiểu tiện không tự chủ so với các thủ thuật xâm lấn hơn như phẫu thuật mở lỗ rò hoặc vạt nâng cao.

Hiệu quả và an toàn

MSC lần đầu tiên được sử dụng ở Tây Ban Nha vào năm 2003 để điều trị thành công cho một phụ nữ trẻ với một lỗ rò phức tạp với năm vùng quanh hậu môn hội tụ thành một lỗ rò trực tràng. Các nhà điều tra đã tiêm một liều duy nhất 9 triệu  MSC vào vị trí này và lỗ rò đã lành trong vòng 3 tháng.

Kể từ đó, trong nhiều thử nghiệm lâm sàng với hơn 400 bệnh nhân, việc tiêm MSC đã giúp đóng lỗ rò và chữa lành hoàn toàn sau 8-12 tuần ở 50% -85% bệnh nhân, Tiến sĩ Lightner cho biết.

  • Hiệu quả điều trị cũng lâu dài, chỉ vào dữ liệu từ  nghiên cứu ADMIRE-CD , trong đó 51,5% bệnh nhân mắc bệnh Crohn có lỗ rò quanh hậu môn phức tạp khó điều trị đã được chữa lành sau 24 tuần sau khi tiêm tế bào gốc có nguồn gốc từ mô mỡ, so với với 35,6% đối chứng. Sau 1 năm theo dõi, tỷ lệ lành bệnh tương ứng là 56,3% so với 38,6%.
  • Tiến sĩ Lightner cũng trích dẫn một  báo cáo trường hợp  của một bệnh nhân có lỗ rò vẫn lành 4 năm sau khi nhận được MSC cho lỗ rò Crohn quanh hậu môn kháng trị.
  • Mặc dù MSC có nguồn gốc từ những người hiến tặng khỏe mạnh, nhưng chúng không mang các kháng nguyên bề mặt tế bào có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch phá hoại của vật chủ và cho đến nay, không có báo cáo nào từ các thử nghiệm lâm sàng về nhiễm trùng hoặc biến chứng toàn thân. Các tác dụng phụ được báo cáo thường xuyên nhất là đau tại chỗ tiêm ở khoảng 12% -15% bệnh nhân và áp xe quanh hậu môn ở 5% -13%, với tần suất tương tự ở nhóm điều trị và kiểm soát.
  • Tiến sĩ Lightner và các đồng nghiệp hiện đang khám phá các chỉ định bổ sung cho liệu pháp tế bào gốc với MSC, bao gồm các kiểu hình lỗ rò phức tạp khác, bệnh Crohn đường ruột và viêm loét đại tràng .
  • Trong một bài thuyết trình riêng, James D. Lewis, MD, MSCE, thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia đã nói về những gì cần thiết để đạt được "cú hích y tế" với mục tiêu chữa khỏi bệnh. viêm ruột (IBD) và đề cập đến hệ tạo máu. cấy ghép tế bào gốc như một lựa chọn tiềm năng cho những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, nghiêm trọng và khó chữa.
  • Một trong những bệnh nhân của ông là một phụ nữ ở độ tuổi 60 được chẩn đoán mắc bệnh Crohn nghiêm trọng và thâm nhập ở độ tuổi 30, với căn bệnh liên quan đến hồi tràng và toàn bộ ruột kết. Trước đó cô đã trải qua ba lần cắt bỏ ruột non và cắt bỏ một phần đại tràng , và chưa bao giờ thấy thuyên giảm mặc dù đã dùng steroid, azathioprine, methotrexate , bốn loại thuốc chống TNF, ustekinumab (Stelara), và vedolizumab (Entyvio).
  • Sau khi ghép tế bào gốc tạo máu tự thân, cô ấy có Điểm Nội soi Đơn giản cho Bệnh Crohn (SES-CD) là 0. Diễn biến của cô ấy rất phức tạp do thiếu máu cục bộ theo nhu cầu và tổn thương thận cấp tính .
  • Một chuyên gia IBD không tham gia vào cả hai nghiên cứu đã nhận xét trong một cuộc phỏng vấn rằng cả MSC và cấy ghép tế bào gốc đều cho thấy sự hứa hẹn đối với IBD khó điều trị,
  • "Cả hai phương pháp đều rất hứa hẹn, nhưng việc cấy ghép tế bào gốc cho IBD vẫn chưa được nghiên cứu chính thức nên dữ liệu không đủ mạnh, nhưng có nhiều hứa hẹn cho tương lai," Berkeley N. Limketkai, MD, PhD, cho biết. Trường đại học California, Los Angeles.
  • "Tuy nhiên, những thách thức cũng là bệnh tật liên quan đến việc thực sự trải qua các thủ tục như vậy," ông tiếp tục. Các bệnh tật ngắn hạn và dài hạn liên quan đến cấy ghép tế bào gốc tạo máu có thể bao gồm viêm niêm mạc;viêm bàng quang xuất huyết ; pancytopenia kéo dài, nghiêm trọng; sự nhiễm trùng; bệnh ghép chống lại vật chủ; thất bại ghép; biến chứng phổi, bệnh tắc tĩnh mạch gan ; và bệnh vi mạch huyết khối.
  • Tiến sĩ Limketkai nói rằng theo thời gian khi các giao thức cấy ghép tế bào gốc trong IBD được cải thiện, lợi ích cho một số bệnh nhân được chọn có thể rõ ràng hơn các rủi ro.

Lược dịch theo Mesdcape Neil Osterweil

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 26 Tháng 2 2023 15:46

You are here Tin tức Y học thường thức Tế bào gốc trưởng thành có thể điều trị thành công lỗ rò Crohn quanh hậu môn khó chữa