• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Bệnh đái tháo đường và cường giáp: Có mối liên hệ nhân quả nào không?

  • PDF.

Bs Phạm Thi Ny Na - 

Đái tháo đường (Diabetes mellitus - DM) và rối loạn chức năng tuyến giáp (thyroid dysfunction - TD) là hai rối loạn nội tiết phổ biến nhất trong thực hành lâm sàng. Ai cũng biết rằng viêm tuyến giáp Hashimoto và bệnh Graves là những rối loạn tự miễn dịch tạo thành các dạng TD phổ biến nhất. Người ta cũng biết rằng bệnh đái tháo đường týp 1 xảy ra do quá trình tự miễn phá hủy tế bào β tuyến tụy, dẫn đến thiếu hụt insulin tuyệt đối. Sự kết hợp của các loại TD và đái tháo đường týp 1, như rối loạn nội tiết do tự miễn dịch gây ra, được gọi là hội chứng tự miễn dịch đa tuyến. Ngoài những mối quan hệ giữa các rối loạn nội tiết do tự miễn dịch gây ra, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng TD có liên quan chặt chẽ với bệnh đái tháo đường. TD phổ biến hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường týp 2 so với dân số nói chung và có thể ảnh hưởng xấu đến việc kiểm soát chuyển hóa của họ. Tỷ lệ chung của TD ở bệnh nhân đái tháo đường týp 2 ở một số quốc gia đã được báo cáo là từ 4% đến 20%. Chúng ta biết rằng cả cường giáp và suy giáp đều có thể làm thay đổi chuyển hóa glucose và lipid. Những thay đổi chuyển hóa ở bệnh nhân cường giáp chủ yếu là do tăng đề kháng insulin, bởi vì hormone tuyến giáp dư thừa làm tăng sản xuất glucose nội sinh và nhu cầu insulin và làm giảm độ nhạy insulin của gan. Do đó, khi cường giáp xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường, họ có nguy cơ cao bị tăng đường huyết nặng và kiểm soát đường huyết kém. Tuy nhiên, mặc dù mối liên quan giữa cường giáp và chuyển hóa glucose đã được ghi nhận rõ ràng, nhưng một số nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu mối liên hệ giữa TD và bệnh đái tháo đường mới khởi phát. Hơn nữa, các nghiên cứu giải quyết vấn đề này chủ yếu điều tra mối liên hệ giữa suy giáp và tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường. Về mặt này, cần phải tìm hiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở bệnh nhân cường giáp và thiết lập chương trình sàng lọc phù hợp.

daiduonggiap

Song et al. đã công bố một nghiên cứu điều tra nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở những bệnh nhân mắc bệnh Graves lâu năm bằng cách sử dụng dữ liệu hồi cứu từ cơ sở dữ liệu Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc. Bệnh Graves lâu năm được xác định là điều trị bằng thuốc kháng giáp (ATD) trong hơn 24 tháng sau khi chẩn đoán cường giáp. Các bệnh nhân cũng được phân loại thành một nhóm duy trì ATD trong hơn 12 tháng sau khi điều trị ban đầu trong 24 tháng và một nhóm được điều trị bằng phương pháp i-ốt phóng xạ (RIA) sau khi điều trị ban đầu. Các tác giả đã báo cáo rằng tỷ số nguy cơ xảy ra bệnh đái tháo đường là 1,18 ở bệnh nhân cường giáp sau khi điều chỉnh so với nhóm chứng. Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tăng lên khi thời gian điều trị ATD tăng lên, cũng như trong nhóm điều trị RIA. Từ những kết quả này, chúng ta có thể suy luận rằng cường giáp làm tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường bằng cách gây ra những thay đổi trong chuyển hóa đường huyết, đặc biệt ở những bệnh nhân được điều trị ATD hoặc điều trị RAI dài hạn. Đáng chú ý, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường đặc biệt nổi bật ở những bệnh nhân có chỉ số khối cơ thể (BMI) tương đối thấp và những người không bị rối loạn lipid máu. Do chỉ số BMI cao và rối loạn lipid máu được coi là các yếu tố nguy cơ thông thường đối với bệnh đái tháo đường, điều đáng chú ý là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên ở những bệnh nhân có chỉ số BMI thấp và nồng độ lipid bình thường trong nghiên cứu này. Do đó, kết quả này có nghĩa là cường giáp và suy giáp có thể liên quan đến sự xuất hiện của bệnh đái tháo đường thông qua các cơ chế khác nhau. Cũng cần theo dõi những thay đổi về đường huyết cẩn thận hơn ở những bệnh nhân cường giáp không có các yếu tố nguy cơ truyền thống đối với bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, các hướng dẫn hiện tại về quản lý cường giáp không khuyến nghị theo dõi đường huyết hoặc sàng lọc bệnh đái tháo đường. Các xét nghiệm thường xuyên về chức năng tuyến giáp hoặc tự kháng thể tuyến giáp được khuyến cáo ở bệnh nhân đái tháo đường týp 1, nhưng các biện pháp phòng ngừa để theo dõi chức năng tuyến giáp ở bệnh nhân đái tháo đường týp 2 hoặc sàng lọc bệnh đái tháo đường định kỳ ở bệnh nhân sử dụng liệu pháp ATD hoặc RAI lâu dài thì vẫn chưa được đưa vào khuyến nghị. Các nghiên cứu tiến cứu, bao gồm các thử nghiệm ngẫu nhiên, nên được tiến hành để cập nhật các khuyến cáo.

Do tính chất của cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế, thông tin về chức năng tuyến giáp bị hạn chế. Có khả năng những bệnh nhân tham gia nghiên cứu đó có thể bị TD nghiêm trọng hơn vì họ cần điều trị lâu dài hơn và thậm chí điều trị RAI. Các hormone tuyến giáp có tác dụng khác nhau đối với việc điều hòa chuyển hóa glucose và lipid, và những tác động này được điều hòa bởi cả hoạt động trung tâm và ngoại vi. Do đó, cần có nhiều nghiên cứu khác nhau để đánh giá mối quan hệ giữa mức độ nghiêm trọng của cường giáp và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong tương lai. Hơn nữa, như các tác giả đã chỉ ra, không thể xác minh tính chính xác của chẩn đoán bệnh Graves vì bệnh nhân mắc bệnh Graves được xác định dựa trên Phân loại bệnh quốc tế, mã sửa đổi lần thứ mười. Mặc dù bệnh Graves chiếm phần lớn bệnh cường giáp ở Hàn Quốc, nhưng có khả năng do bác sĩ lâm sàng thiếu kinh nghiệm, cường giáp do các nguyên nhân khác có thể bị nhầm với bệnh Graves, dẫn đến mã hóa không chính xác. Tuy nhiên, nghiên cứu này là nghiên cứu theo chiều dọc đầu tiên để đánh giá tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở những bệnh nhân mắc bệnh Graves lâu năm. Do các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay còn rất hạn chế và rời rạc nên nghiên cứu này cung cấp dữ liệu có giá trị về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở bệnh nhân mắc bệnh Graves thông qua một nghiên cứu dài hạn về cơ sở dữ liệu quốc gia. Đặc biệt, vì hầu hết các hướng dẫn về bệnh cường giáp đều khuyến nghị điều trị ATD trong vòng 18 tháng, dữ liệu từ nghiên cứu này có thể cung cấp bằng chứng hỗ trợ việc theo dõi đường huyết thường xuyên như một phần của việc đánh giá tác dụng phụ khi sử dụng ATD trong hơn 24 tháng. Ngoài ra, chúng ta nên theo dõi nồng độ glucose cẩn thận hơn ở những bệnh nhân được điều trị bằng RAI sau khi thất bại trong điều trị ATD dài hạn. Nhiều câu hỏi vẫn còn được làm rõ. Người ta vẫn chưa xác định được liệu bản thân bệnh Graves lâu năm có làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hay không, liệu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường có thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chứng cường giáp hay không, hoặc liệu việc sử dụng ATD lâu dài hoặc bản thân liệu pháp RAI có ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường hay không. Dựa trên nghiên cứu này, hy vọng rằng những câu hỏi này sẽ được giải quyết bằng các nghiên cứu triển vọng và sáng tạo bổ sung trong tương lai.

Dịch từ: Diabetes and Hyperthyroidism: Is There a Causal Link?, Endocrinol Metab (Seoul), 2021 Dec; Sang Yong Kim.

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 04 Tháng 3 2023 16:27

You are here Tin tức Y học thường thức Bệnh đái tháo đường và cường giáp: Có mối liên hệ nhân quả nào không?