• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Nước mắt nhân tạo

  • PDF.

BSCKI. Nguyễn Văn Tuấn - 

Cảm giác cộm, xốn như có dị vật, rát, ngứa và kích ứng là những triệu chứng của Khô mắt. Hội chứng khô mắt do thiết bị điện tử, làm việc trong môi trường nhiều khói và gió là một số nguyên nhân gây khô mắt. Nước mắt nhân tạo có thể giúp giảm bớt những triệu trứng của khô mắt.

Nước mắt nhân tạo là gì?

Nước mắt nhân tạo cung cấp nước, độ ẩm làm ổn định màng phim nước mắt. Điều này giúp màng phim nước mắt hoạt động hiệu quả hơn để bảo vệ bề mặt nhãn cầu.

nuocmatnt                        

Màng phim nước mắt

Nước mắt nhân tạo có an toàn khi sử dụng?

Nước mắt nhân tạo không chất bảo quản thường an toàn để sử dụng thường xuyên khi bị khô mắt.

Thuốc nhỏ mắt có chất bảo quản để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển trong chai thuốc sau khi mở. Chất bảo quản có thể gây kích ứng tại mắt, hoặc có thể làm tổn thương bề mặt nhãn cầu nếu sử dụng lâu dài. Vì vậy, một số khuyến cáo không nên nhỏ thuốc có chất bảo quản quá nhiều lần/ ngày.

Hầu hết nước mắt nhân tạo hiện nay chứa chất bảo quản không gây hại cho mắt hàm lượng thấp hoặc không có chứa chất bảo quản. Những loại này bạn sử dụng được thường xuyên. Tuy nhiên, thời hạn dùng sau khi mở nắp chai thường 1 tháng với loại chứa ít chất bảo quản (dạng chai) và 1 ngày với loại không chứa chất bảo quản (dạng tép).

Nước mắt nhân tạo được điều chế giống như nước mắt tự nhiên. Tuy nhiên, nó vẫn có tác dụng phụ như mờ mắt hoặc dị ứng với thuốc. Khi nhỏ thuốc có các triệu chứng ngứa, sưng, khó thở hãy ngưng sử dụng thuốc và gặp bác sĩ.

Nước mắt nhân tạo có thể không cần kê toa của bác sĩ. Tuy nhiên, có rất nhiều loại nước mắt nhân tạo trên thị trường. Với tùy trường hợp khô mắt và nguyên nhân gây khô mắt mà sẽ có loại nước mắt nhân tạo phù hợp. Vì vậy, vẫn cần thăm khám bác sĩ để chẩn đoán và kê toa nước mắt nhân tạo phù hợp.

Đối với trường hợp khô mắt nặng cần sử dụng thuốc mỡ hoặc gel bôi trơn. Loại này đặc hơn, lưu lại trong mắt lâu hơn nhưng có thể làm mờ tạm thời, nên hầu hết thường tra trước khi ngủ.

Khi bạn nhỏ nhiều loại nước mắt nhân tạo khác nhau mà không thấy cải thiện triệu chứng khô mắt. Hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa của bạn để được chẩn đoán và điều trị theo đúng phác đồ.

Lược dịch: https://www.aao.org/eye-health/treatments/lubricating-eye-drops

You are here Tin tức Y học thường thức Nước mắt nhân tạo