• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Điều trị cường giáp ở bệnh nhân có bệnh lý mắt Basedow

  • PDF.

Bs Vũ Thị Lê Thùy – 

Rối loạn chức năng tuyến giáp, cả cường giáp và suy giáp, có thể ảnh hưởng đến quá trình bệnh lý mắt Basedow. Theo đó, hướng dẫn của ETA/EUGOGO và một tuyên bố đồng thuận của Ý khuyến cáo rằng phục hồi nhanh chóng và duy trì ổn định tình trạng bình giáp là ưu tiên hàng đầu ở những bệnh nhân mắc bệnh lý mắt Basedow. Tuy nhiên, làm thế nào để quản lý cường giáp khi có bệnh lý mắt Basedow là một vấn đề nan giải đầy thách thức. Bản thân thuốc kháng giáp tổng hợp không ảnh hưởng đến quá trình tự nhiên của bệnh lý mắt Basedow, nhưng có thể có lợi cho bệnh lý mắt Basedow một cách gián tiếp, do việc phục hồi tình trạng bình giáp. Suy giáp cũng có thể gây ra sự tiến triển của bệnh lý mắt Basedow. Iod phóng xạ gây ra sự tiến triển hoặc sự xuất hiện mới của bệnh lý mắt Basedow, đặc biệt ở những người hút thuốc lá, những người mắc bệnh lý mắt Basedow và mới khởi phát gần đây, điều chỉnh muộn chứng suy giáp sau iod phóng xạ và mức TSH-R-Ab cao. Ở những bệnh nhân có nguy cơ xuất hiện hoặc tiến triển bệnh lý mắt Basedow liên quan đến iod phóng xạ, điều trị dự phòng bằng steroid liều thấp đường uống có hiệu quả. Có thể tránh điều trị dự phòng bằng steroid ở những bệnh nhân không có bệnh lý mắt Basedow hoặc bệnh lý mắt Basedow không hoạt động nếu không có các yếu tố nguy cơ khác đối với sự tiến triển của bệnh lý mắt Basedow liên quan đến iod phóng xạ. Phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp dường như không ảnh hưởng đến tiến triển tự nhiên của bệnh lý mắt Basedow.

basedo1

Bệnh lý mắt Basedow

1. Bệnh lý mắt Basedow nhẹ và không hoạt động

Điều trị cường giáp không có khả năng gây ra những thay đổi ở mắt và do đó, được chọn bất kể bệnh lý mắt Basedow. Nếu điều trị iod phóng xạ được chọn, điều trị dự phòng bằng steroid không được chỉ định trừ khi tồn tại các yếu tố nguy cơ khác đối với sự tiến triển của bệnh lý mắt Basedow. Phẫu thuật phục hồi chức năng có thể được yêu cầu vì lý do thẩm mỹ hoặc chức năng.

2. Bệnh lý mắt Basedow nhẹ và hoạt động

Điều trị cường giáp hầu như không phụ thuộc vào bệnh lý mắt Basedow và dựa trên các tiêu chí đã được thiết lập. Không có bằng chứng nghiên cứu nào cho thấy kết quả lâu dài của bệnh lý mắt Basedow ở mức độ này là sử dụng thuốc kháng giáp tổng hợp tốt hơn so với điều trị dứt điểm. Dự phòng bằng steroid được chỉ định nếu điều trị iod phóng xạ được sử dụng. Nếu chọn phương pháp điều trị thuốc kháng giáp tổng hợp, việc bổ sung selen trong 6 tháng sẽ cải thiện bệnh lý mắt Basedow nhẹ và hoạt động, đồng thời ngăn chặn sự tiến triển của nó thành các dạng nghiêm trọng hơn.

3. Bệnh lý mắt Basedow từ trung bình đến nặng và không hoạt động

Việc lựa chọn phương pháp điều trị tuyến giáp hầu như không phụ thuộc vào bệnh lý mắt Basedow. Nếu iod phóng xạ được chọn, có thể tránh điều trị dự phòng bằng steroid nếu không có các yếu tố rủi ro khác đối với việc kích hoạt lại bệnh lý mắt Basedow.

4. Bệnh lý mắt Basedow từ trung bình đến nặng và đang hoạt động.

Điều chỉnh nhanh chóng cường giáp bằng thuốc kháng giáp tổng hợp và duy trì ổn định tình trạng bình giáp về bản chất là có lợi cho bệnh lý mắt Basedow và do đó được khuyến nghị mạnh mẽ. Cắt bỏ tuyến giáp đã được ủng hộ thay thế. Điều trị kịp thời cho bệnh lý mắt Basedow được đảm bảo.

5. Đe dọa thị giác bệnh lý mắt Basedow

Đe dọa thị lực bệnh lý mắt Basedow là một trường hợp cấp cứu nội tiết vì nguy cơ mất thị lực do bệnh lý thần kinh thị giác do rối loạn tuyến giáp và/hoặc vỡ giác mạc. Cường giáp phải được điều trị bằng thuốc kháng giáp tổng hợp và điều trị ngay lập tức bằng steroid tiêm tĩnh mạch liều cao là bắt buộc với việc giải nén quỹ đạo sau đó nếu đáp ứng với steroid không đủ trong vòng 2–4 tuần.

basedo2

Bướu Basedow

Khuyến cáo

  • Ở những bệnh nhân bệnh lý mắt Basedow, cường giáp cần được kiểm soát kịp thời bằng thuốc kháng giáp tổng hợp và tình trạng bình giáp được duy trì ổn định.
  • Bệnh nhân được điều trị bằng iod phóng xạ nên được điều trị dự phòng bằng steroid nếu bệnh lý mắt Basedow nhẹ và hoạt động có từ trước hoặc có các yếu tố rủi ro đối với sự xuất hiện hoặc tiến triển của bệnh lý mắt Basedow liên quan đến iod phóng xạ
  • Ở những bệnh nhân mắc bệnh lý mắt Basedow từ trung bình đến nặng và hoạt động, điều trị bệnh lý mắt Basedow nên được ưu tiên. Bình giáp nên được phục hồi nhanh chóng bằng thuốc kháng giáp tổng hợp và duy trì ổn định.
  • Bệnh nhân bị bệnh lý mắt Basedow đe dọa thị lực nên được điều trị bằng thuốc kháng giáp tổng hợp.
  • Điều trị cường giáp ở bệnh nhân bệnh lý mắt Basedow không hoạt động có thể được lựa chọn độc lập với bệnh lý mắt Basedow.

Tài liệu tham khảo:

  1. 2018 ETA Guideline for the Management of Graves’ Hyperthyroidism.

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 23 Tháng 4 2023 14:55

You are here Tin tức Y học thường thức Điều trị cường giáp ở bệnh nhân có bệnh lý mắt Basedow