• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Xét nghiệm cấy máu

  • PDF.

CN Trần Thị Nguyệt Ánh - 

Ai nên được xét nghiệm cấy máu?

Cấy máu thường được lấy khi bệnh nhân sốt, ớn lạnh, tăng bạch cầu, sốc nhiễm trùng, nghi ngờ viêm nội tâm mạc hoặc trước khi bắt đầu điều trị kháng sinh ở bệnh nhân cao tuổi hoặc bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Tại các bệnh viện ở Hoa Kỳ, xét nghiệm cấy máu được sử dụng khi đến nơi để loại trừ nhiễm trùng máu mắc phải trong cộng đồng ( bloodstream infection: BSI), vì BSI xảy ra trong thời gian nhập viện được coi là biến chứng bất lợi có thể phòng ngừa được, có thể phải kể đến việc bồi hoàn chi phí chăm sóc cho bệnh nhân.

Xét nghiệm cấy máu chính xác như thế nào?

Thật không may, ngoại nhiễm cấy máu là một vấn đề thường xảy ra trong việc thu thập kết quả xét nghiệm đáng tin cậy. Khoảng 1/3 xét nghiệm cấy máu dương tính ở Hoa Kỳ thực sự là dương tính giả do nhiễm bẩn.

Tại sao hai mẫu vật được yêu cầu từ hai trang vị trí riêng biệt?

Để giảm thiểu khả năng ngoại nhiễm không thể tránh khỏi này, 2 chai cấy máu được rút ra cho mỗi bộ bệnh nhân từ hai vị trí riêng biệt. Điều này giúp phân biệt nhiễm trùng máu thực sự (trong đó cả hai mẫu xét nghiệm sẽ dương tính với cùng một sinh vật) với kết quả dương tính do nhiễm bẩn (trong đó chỉ một mẫu xét nghiệm dương tính.)

CAYMAUU

Xem tiếp tại đây

You are here Tin tức Y học thường thức Xét nghiệm cấy máu