• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thầy thuốc với các nguy cơ độc hại môi trường và nơi làm việc

  • PDF.

Bs Trà Quang Ân - Khoa Cấp cứu

Thuật ngữ "nguy cơ" bao hàm những mối nguy cơ hóa chất cũng các nguy cơ khác gây ra do môi trường vật lý (thay đổi về nhiệt độ, đọ cao hay áp lực; tiếp xúc với tia phóng xạ có hoặc không ion hóa) và các hiện tượng tự nhiên (cá có nọc độc vá các vết đốt côn trùng). Trừ phi có định nghĩa nào khác, độc tố và tiếp xúc với độc tố đều là đồng nghĩa với nguy cơ. Các mối nguy cơ có thể xảy ra trong môi trường chung hoặc ở nơi làm việc, nói một cách chặt chẽ, khói thuốc, rượu, dinh dưỡng kém, các bệnh nhiễm khuẩn đều có thể coi là những mối nguy cơ do hóa chất hoặc do môi trường.

tiaxa1

Mặc dù nhận biết và khống chế các nguy cơ thường thuộc lĩnh vực y tế cộng đồng, nhưng có nhiều lý do mang tính thuyết phục cao đẻ các thầy thuốc làm quen với cả chính các mối nguy cơ cũng như các kiến thức cơ bản về y học môi trường, nghề nghiệp, như:

1. Hàng triệu người đang đứng trước những nguy cơ với mức độ đủ để gây nên những vấn đề sức khỏe đáng ngại. Những biểu hiện biết của công chúng đang tăng dần và người ta mong muốn các Thầy thuốc phải biết chẩn đoán và điều trị những bệnh này.

2. Các chuyên gia về sức khỏe nghề nghiệp và môi trường còn rất ít.

3. Nhiều biểu hiện bệnh có liên quan đến môi trường/nghề nghiệp không có tính đặc hiệu (Chóng mặt, đau đầu,...) hoặc giống với các biểu hiện của các bệnh lý thường gặp khác (Nhồi máu cơ tim, ung thư). Việc thiết lập mối liên hệ liên quan giữa bệnh với một nguy cơ nào đó đòi hỏi một chỉ số nghi ngờ cao và phải áp dụng nhiều quan niệm cơ bản của y học môi trường/nghề nghiệp.

4. Việc các Thầy thuốc phát hiện sớm những biểu hiện bệnh bất thường hoặc sự tiếp xúc chưa biểu hiện triệu chứng (Nồng độ chì trong máu cao chẳng hạn) có thể cảnh các nhân viên y tế về việc cần áp dụng các biện pháp khốn chế.

5. Các Thầy thuốc có thể đóng góp vào những hiểu biết về chất độc thông qua việc báo cáo các phản ứng đối với các hóa chất mới (Giống như việc công bố các tác dụng phụ của thuốc). Báo cáo về các trường hợp riêng lẻ thường dẫn đến các nghiên cứu về dịch tể.

6. Ở nhiều quốc gia, việc thông báo của Bác sỹ về bệnh liên quan đến nghề nghiệp hoặc môi trường là bắt buột như các trường hợp về bệnh bụi phổi, hen do nghề nghiệp, hội chứng đường hầm cổ tay, ngộ độc CO và các tình trạng khác.

7. Việc nhận biết một nguyên nhân do môi trường hoặc do nghề nghiệp có thể mang lại những vấn đề kinh tế quan trọng cho bệnh nhân (Ví dụ việc đền bù cho công nhân về nghỉ việc và tiền chữa bệnh). Các Thầy thuốc thường được đê nghị cung cấp các bằng chứng y học về mối liên hệ nhân quả giữa tiếp xúc độc chất và tình trạng bệnh khi diễn ra việc tranh cãi.

Đối với với bất kỳ Thầy thuốc nào, việc đánh giá từng phần bệnh có liên quan đến các yếu tố môi trường hoặc nghề nghiệp đều rất khó.

Hậu quả lâm sàng của các nguy cơ về hóa chất hay môi trường không thể trình bày hết các phương diện rộng lớn của các mối liên quan giữa các bệnh với các nguy cơ môi trường và nghề nghiệp. Khi xem xét một nguyên nhân gây bệnh do môi trường hay nghề nghiệp, việc dùng các tài liệu tham khảo là rất quan trọng.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 28 Tháng 10 2016 20:04

You are here Tin tức Y học thường thức Thầy thuốc với các nguy cơ độc hại môi trường và nơi làm việc