• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Mối liên quan giữa HIV và hút thuốc lá

  • PDF.

Ths Trương Thị Kiều Loan - Khoa Vi sinh

Hút thuốc lá là một trong những vấn đề phổ biến nhất ảnh hưởng đến bệnh nhân nhiễm HIV. CDC ước tính rằng trong năm 2009, 42% người Mỹ nhiễm HIV có hút thuốc lá. Đây là một trong những tỷ lệ cao nhất được báo cáo.

Hút thuốc gây ra một mối nguy hiểm đặc biệt cho những người nhiễm HIV vì hai lý do sau và vượt ra ngoài những tác động tiêu cực rằng hút thuốc có hại sức khỏe của bất cứ ai. Đầu tiên, hút thuốc lá ức chế chức năng tế bào lympho CD4 + T  và do đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nhất định, đặc biệt là nhiễm trùng phổi. Thứ hai, phát triển khoa học phát hiện ra sự lây nhiễm HIV được liên kết với một tình trạng viêm  mãn tính, ngay cả ở những người có nhiễm HIV được điều trị và cũng là tình trạng viêm này làm tăng nguy cơ bệnh tật mà thuốc  lá  đã là một nguyên nhân. Những bệnh bao gồm bệnh tim mạch (như cơn đau tim và đột quỵ), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, mật độ khoáng của xương và gãy xương, và nhiều loại ung thư không xác định AIDS. Nói cách khác, hút thuốc nguy hiểm cho bệnh nhân nhiễm HIV.

hutthuoc

Những tiến bộ đáng ghi nhận rằng chúng tôi đã đạt được trong điều trị nhiễm HIV làm cai thuốc lá quan trọng hơn bao giờ hết. Hôm nay chúng ta có lý do để tin rằng một người trẻ tuổi được chẩn đoán sớm nhiễm HIV được điều trị hiệu quả có một tuổi thọ tuyệt vời. Nhưng những năm khó khăn giành được trong cuộc sống thu được từ điều trị HIV hiệu quả có thể lãng phí nếu bệnh nhân tiếp tục hút thuốc lá. Bởi vì điều này,  bỏ hút thuốc lá nên là một ưu tiên đối với người nhiễm HIV. Sau khi điều trị nhiễm HIV, cai nghiện thuốc lá có khả năng tạo ra sự gia tăng tiếp theo lớn nhất về chất lượng và độ dài của cuộc sống. Khi bệnh nhân bị nhiễm HIV bỏ thuốc lá, họ trải nghiệm không chỉ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh phổi và tim mạch, mà còn cải thiện đáng kể các triệu chứng liên quan đến HIV như  sự mệt mỏi, đau đớn, và chức năng thể chất.

Các tin tốt là những người hút thuốc bị nhiễm HIV có thể sẵn sàng hơn và sẵn sàng bỏ thuốc lá hơn chúng tôi mong đợi. Trong các cuộc điều tra khác nhau, hơn 80% đã bày tỏ sự quan tâm đến việc giảm số lượng, 40% -60% đã dự tính bỏ hút, và 70% đã thực hiện ít nhất một nỗ lực để bỏ thuốc lá.

Các kỹ thuật sau đây để giúp bệnh nhân ngừng hút thuốc đã được xác nhận trong nhiều thử nghiệm phòng khám dựa trên nhiều thập kỷ và có thể hỗ trợ bạn trong việc giúp đỡ bệnh nhân của bạn bỏ thuốc lá:

  • Đảm bảo rằng tình trạng sử dụng thuốc lá thường xuyên được thu thập tại các lần đến phòng khám là một "dấu hiệu quan trọng."
  • Tư vấn ngắn gọn  phù hợp với hoàn cảnh cá nhân của họ. Ví dụ, tiết kiệm chi phí của việc cai thuốc, giảm nguy cơ tim mạch của họ, tránh làm tổn thương con cái của họ và người thân xung quanh mình.
  • Xác định xem bệnh nhân của bạn quan tâm đến việc bỏ thuốc lá không, và nếu như vậy, cung cấp hỗ trợ  tại cơ quan và ở cộng đồng. Hỗ trợ có thể bao gồm tư vấn ngắn gọn và đơn cai thuốc lá. Đáng chú ý, các biện pháp can thiệp bằng thuốc có sẵn cho ngừng hút thuốc nói chung là an toàn để sử dụng đồng thời với các liệu pháp kháng virus được sử dụng để điều trị nhiễm HIV.
  • Nếu bệnh nhân không tình nguyện bỏ hút thuốc lá,  cần nhắc nhở họ rằng hút thuốc làm tăng thêm tác hại của HIV, làm giảm lợi ích của điều trị kháng virus, và làm tăng rủi ro của họ đối với các bệnh và các điều kiện khác liên quan đến hút thuốc lá.

Có rất nhiều cách để giúp bệnh nhân bỏ thuốc lá. Bạn cũng có thể giúp bệnh nhân bỏ thuốc lá bằng việc tham gia vào các nỗ lực của cộng đồng để giảm việc sử dụng thuốc lá và phơi nhiễm khói thuốc thụ động, bao gồm cả việc hỗ trợ các bỗ lực kiểm soát thuốc lá toàn diện trong cộng đồng của bạn. 

Nguồn: John T. Brooks, MD, Disclosures, December 22, 2014, Medcaps.

You are here Tin tức Y học thường thức Mối liên quan giữa HIV và hút thuốc lá