• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8

  • PDF.

CN Trịnh Trần Thái - Khoa Hóa Sinh

Chất độc da cam là một loại vũ khí hóa học đáng chú ý nhất được sử dụng bởi quân đội Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam, được phân loại là tàn phá. Mục đích chính của nó là phá rừng chiến lược, phá hủy độ che phủ rừng và các nguồn thực phẩm cần thiết để thực hiện và phát triển bền vững phong cách chiến tranh du kích Bắc Việt. Việc sử dụng chất độc da cam của Mỹ đạt đến đỉnh trong Chiến dịch Ranch Hand , trong đó vật liệu (có tạp chất cực độc, dioxin) được rải trên 4,5 triệu mẫu đất ở Việt Nam từ 1961 đến 1971.

dacam

Dioxin được cơ quan nghiên cứu Ung thư quốc tế phân loại là chất gây ung thư ở người.

Tiếp xúc ngắn hạn của con người với mức độ cao của dioxin có thể dẫn đến tổn thương da và chức năng gan bị thay đổi. Tiếp xúc lâu dài có liên quan đến suy giảm hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh đang phát triển, hệ thống nội tiết và chức năng sinh sản.

Trong 10 năm, từ 1961 đến 1971, của chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã rải hơn 18,2 triệu gallon chất độc da cam với thành phần chứa dioxin xuống hơn 10% diện tích đất ở miền nam Việt Nam, làm nhiễm độc và tàn phá hàng triệu hécta rừng và đất nông nghiệp. Nhiều người cho rằng ngoài tác hại cho môi trường, hóa chất này còn gây hậu quả trầm trọng cho tính mạng, sức khỏe của nhiều người Việt, thậm chí tới các thế hệ sinh ra sau chiến tranh.

Một khi Dioxin xâm nhập vào cơ thể, chúng tồn tại trong một thời gian dài vì tính ổn định hóa học của chúng và khả năng chúng được hấp thu bởi mô mỡ, nơi chúng được lưu trữ trong cơ thể. Chu kỳ bán rã của trong cơ thể được ước tính là 7 đến 11 năm.

Ước tính có khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, sống tập trung tại các tỉnh dọc đường Trường Sơn và biên giới với Campuchia. Hàng trăm nghìn người trong số đó đã qua đời. Hàng triệu người và cả con cháu của họ đang phải sống trong bệnh tật, nghèo khó do di chứng của chất độc da cam.

Dù chiến tranh đã kết thúc hơn 43 năm nhưng Dioxin từ chất da cam vẫn tồn tại trong môi trường Việt Nam, lắng đọng trong đất và trầm tích và xâm nhập vào chuỗi thức ăn thông qua động vật và cá nuôi trong khu vực bị ô nhiễm. Hiện nay, các điểm nóng về Dioxin đang được xử lý môi trường. Bên cạnh đó cần khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với các khu vực ô nhiễm.

Tài liệu tham khảo

1.http/en.wikhttp://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/dioxins-and-their-effects-on-human-healt-

2.http/en.wikipedia.org/wiki/Effects_of_Agent_Orange_on_the_Vietnamese_peopleipedia.org/wiki/Effects_of_Agent_Orange_on_the_Vietnamese_people


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Y học thường thức Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8