• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tác hại của việc hút thuốc lá

  • PDF.

Bs CK2 Trình Trung Phong - Khoa Nội Tổng hợp

Hút thuốc lá là thói quen của nhiều người dân Việt, có thể do thói quen, cũng có thể xem việc hút thuốc như là cách để thể hiện mình.Tuy nhiên khi được hỏi về tác hại của nó thì nhiều người còn hiểu một cách mơ hồ.

Tử vong do hút thuốc lá ở Việt Nam chiếm tỷ lệ rất cao khoảng 40.000 ca mỗi năm và nếu không có biện pháp can thiệp tích cực thì con số này còn sẽ tăng lên rất nhiều.Ở Việt Nam tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới chiếm tỷ lệ cao khoảng 47,4%.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa nổi tiếng Lancet cho thấy 6,4 triệu người đã chết do hút thuốc vào năm 2016 và thuốc lá trở thành tác nhân giết người lớn thứ hai trên hành tinh.

Tác hại của việc hút thuốc lá gây ra rất nhiều bệnh, hậu quả của nó làm gánh nặng cho gia đình, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và chi phí của xã hội. Việc chi trả tiền cho mua thuốc lá có thể giải quyết xóa nghèo cho rất nhiều hộ gia đình.

hutth

Trong khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại, trong một điếu thuốc lá có chứa tới 7.000 chất hóa học khác nhau, có tới 69 chất độc gây ra ung thư. Đó là các Hydrocarbure thơm đa vòng: Dibenzanthracen, 3-4 Benzopyren, Polonium 40, Sélénium...Các chất này tác động lên bề mặt đường hô hấp gây tình trạng viêm mạn, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào gây ung thư.

Khói thuốc lá gây nên những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt các bệnh lý về đường hô hấp, tim mạch, ung thư.

- Bệnh lý hô hấp: viêm phế quản, viêm họng, giãn phế quản, viêm phổi, đặc biệt bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ( COPD) ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động thể lực.

- Bệnh tim mạch: tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, bệnh mạch vành...

- Bệnh ung thư: hay gặp như ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư bàng quang, ung thư thận...Đặc biệt gần 90% ung thư phổi hay gặp ở người nghiện hút thuốc lá.Theo một báo cáo cho thấy 87% ung thư phổi mới mắc năm 1996 ở Mỹ nguyên nhân là do thuốc lá. Nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc lá cao gấp 10 lần so với người không hút thuốc.

Ngoài ra hút thuốc lá còn gây suy nhược thần kinh, yếu sinh lý, gây liệt dương...

Ngoài tác hại của khói thuốc lá cho người hút trực tiếp thì những người không hút thuốc nhưng ngửi phải khói thuốc cũng gây hậu quả nghiêm trọng. Những người này được gọi là hút thuốc thụ động. Những người này chung sống thường xuyên hay làm việc chung với những người nghiện thuốc lá, phải chịu hậu quả rất lớn từ việc hít phải khói thuốc lá, đặc biệt trẻ em và phụ nữ có thai. Lượng khói thuốc thải ra cao hơn 5 lần so với lượng khói hít vào nên những người hút thuốc thụ động có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư cao 25 - 30%.

Sau khi bỏ thuốc lá con người sẽ khỏe hơn, tăng cân, ăn uống ngon miệng hơn, giảm các nguy cơ về bệnh tật đặc biệt bệnh lý hô hấp và ung thư. Đặc biệt đem lại cho môi trường sống xung quanh trong lành.

Việc từ bỏ hút thuốc lá đem lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân, cộng đồng và xã hội.Để thực hiện được điều đó đòi hỏi sự nổ lực của bản thân người nghiện thuốc, sự hổ trợ của cộng đồng và sự vào cuộc một cách tích cực của Chính phủ .Có như vậy không khí chung quanh ta sẽ trong lành hơn, hơi thở của chúng ta sẽ sạch sẽ, thơm tho hơn.

X quang phổi và hình ảnh phổi ở người bị ung thư phổi

hutthu12

hutthu3

hutthu2


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 15 Tháng 8 2018 15:13

You are here Tin tức Y học thường thức Tác hại của việc hút thuốc lá