• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tôn vinh người hiến máu

  • PDF.

KTV Trần Thị Minh Phương - Khoa PHCN

Hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, thể hiện lòng thương yêu đồng loại một người vì mọi người, nghĩa cử hiến máu cứu người luôn cao đẹp và cần được phát huy. Hiến máu sẽ đem lại cho ta niềm vui vì được giúp đỡ ai đó đang cần lượng máu quý giá, mà nếu như không có nó họ không thể tiếp tục tồn tại trên cõi đời này. Thật vui khi được cứu sống mạng người, vì thế ta nên nhân nhiều niềm vui ấy hơn nữa bằng cách hiến máu tình nguyện khi ta có thể.

hmnd1

Máu là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho con người. Có máu đầy đủ cơ thể con người mới tồn tại và khỏe mạnh, vậy mà có hàng trăm ngàn người vì nhiều lý do sức khỏe khác nhau đang rất cần đến máu để chữa trị bệnh tật và duy trì sự sống.

Mỗi đợt đoàn lấy máu tình nguyện của Bệnh viện chúng tôi đến mỗi nơi hiến máu đều đọng lại trong lòng chúng tôi một cảm xúc đặc biệt riêng. Sự đón tiếp niềm nở của các bạn tình nguyện cũng như tinh thần đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ nô nức đi tham gia hiến máu tình nguyện đã làm cho những nhân viên Y tế chúng tôi cảm thấy hào hứng và cảm động mà làm việc quên cả giờ giấc. Bên cạnh lực lượng thanh niên còn có những cô,những chú mái tóc đã lấm tấm bạc nhưng vẫn nở nụ cười tươi tham gia hiến máu để giúp đời và họ bảo rằng: "Còn có thể, còn tuổi thì còn tham gia hiến máu"

Về đối tượng hiến máu: Không phải đối tượng nào cũng có thể tham gia hiến máu. Do chất lượng máu được hiến rất quan trọng nên khi tham gia hiến máu nhân đạo, người hiến tặng phải đảm bảo được những quy định nghiêm ngặt.

Độ tuổi quy định cho phép một người tham gia hiến máu là từ 18 đến 60 vì đây là giai đoạn cơ thể đã phát triển hoàn thiện và sức khỏe ổn định. Cân nặng lý tưởng để tham gia hiến máu là ít nhất 42kg đối với nữ giới và 45kg đối với nam giới. Để đảm bảo người hiến máu có thể đáp ứng tiêu chuẩn về cân nặng, tất cả mọi người đều sẽ được trải qua quá trình kiểm tra sức khỏe miễn phí bao gồm đo huyết áp, tính cân nặng,… trước khi tham gia hiến máu. Ngoài ra, lượng máu bạn đã hiến sẽ được truyền cho người bệnh. Vì vậy, lượng máu được hiến phải được đảm bảo 100% không bị nhiễm bất cứ loại virus hay vi khuẩn nào. Một điều cần lưu ý nữa là người bị mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, hô hấp, dạ dày,… cũng không nên hiến máu. Bạn cũng nên chú ý rằng thời gian giữa hai lần hiến máu phải cách nhau 12 tuần.

Lợi ích khi tham gia hiến máu tình nguyện:

  • Đi hiến máu tình nguyện bạn được đảm bảo những quyền lợi sau:Được khám, tư vấn sức khỏe miến phí, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm về máu bí mật bằng thư riêng miễn phí: nhóm máu, HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, sốt rét....
  • Trong trường hợp người hiến máu có nhiễm hoặc nghi ngờ các mầm bệnh về máu được các bác sĩ mời tư vấn miễn phí về sức khỏe và hướng dẫn điều trị.
  • Được nhận quà lưu niệm; Nhận giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện.
  • Được thông báo kết quả tất cả các xét nghiệm máu đã thực hiện sau 1 tuần.
  • Được đảm bảo bí mật các thông tin về cá nhân theo đúng quy định.
  • Người hiến máu được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, ngoài giá trị tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu còn có giá trị bồi hoàn miễn phí lại số lượng máu đã hiến khi không may bị ốm đau, rủi ro, hoạn nạn, phẫu thuật cần truyền đến máu. Ngoài việc được bồi hoàn lại số lượng máu đã hiến, người hiến máu còn được ưu tiên trong việc truyền máu khi cần, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị ở tất cả các bệnh viện công lập trong toàn quốc và có giá trị suốt đời.

Sự cần thiết của hiến máu nhân đạo và ý nghĩa nhân đạo:

Hằng ngày, hằng giờ, trên cả nước chúng ta luôn gặp những người có hoàn cảnh rất khó khăn. Trong đau ốm, cấp cứu, họ thiếu máu, không đủ điều kiện mua máu để tự cứu sống mình. Họ đang khao khát trông chờ lòng nhân ái bằng những giọt máu quý báu của mọi người. Chỉ cần hiến một phần máu của mình, chúng ta đã cứu sống rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè và trước tiên là cứu được tính mạng của chính người bệnh đang cần máu.

Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cữ cao đẹp mang đậm giá trị nhân văn. Hiến máu không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo, phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian, sức lực nhưng vô cùng cần thiết cho xã hội.

Không chỉ có bác sĩ mới cứu người, khi bạn hiến máu cũng chính là lúc bạn đang cứu sống một người nào đó. Lượng máu hiến tặng của bạn có thể cứu sống đến 3 người. Khi dòng máu chảy trong cơ thể một người chỉ là để duy trì sự sống nhưng cũng dòng máu ấy chảy trong cơ thể nhiều người thì nó trở thành một làn sóng của yêu thương và chia sẻ phần đời quý giá nhất trong cuộc sống con người.

Vì vậy, hãy mở rộng trái tim mình, tham gia hiến máu nhân đạo để giúp những người đang gặp khó khăn, lâm nguy bạn nhé!

hmnd2

Cuộc sống sẽ thật đẹp khi có sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng. Một bàn tay nắm lấy một bàn tay trong lúc nguy khó sẽ ấm áp hơn, giúp ta cảm nhận được vị ngọt ngào, hạnh phúc của cộng sống. Hãy cùng nhau chung tay, cùng hành động bằng những việc làm cụ thể, để đem đến điều tốt đẹp cho cuộc sống, giúp những người gian khó vượt qua họa nạn.

Every Blood Donor is a Hero - Mọi người hiến máu đều là anh hùng”. Hiến máu tình nguyện không chỉ để cứu sống người bệnh hôm nay, mà chúng ta đã gieo thêm vô vàn những hạt giống của lòng nhân ái, nghĩa tình vào cuộc sống, tô đẹp thêm nét đẹp truyền thống nhân ái, nghĩa tình của dân tộc Việt. Và tự hào biết bao khi dòng máu của chúng ta đã mang nhen nhóm lên một tia hi vọng sống của rất nhiều người trong xã hội này.

Hiến máu tình nguyện vì sức khỏe của mọi người và sức khỏe của chính mình. Mỗi cá nhân, tập thể hăng hái hưởng ứng hiến máu tình nguyện để cứu người bệnh, với nghĩa cử cao đẹp “ Mỗi giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”

Các bạn thân mến: “Nếu là con chim, chiếc lá
                             Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
                             Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.”


hmnd3    

Bạn đã bao giờ sống hết mình với cuộc đời, với những gì bạn được ban tặng chưa? Được ban cho sự sống, sự tồn tại, những hạnh phúc, những niềm vui, gia đình, bạn bè,… Bạn đã cho đi những gì để cuộc sống thêm ý nghĩa?


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 09 Tháng 6 2019 18:58

You are here Tin tức Y học thường thức Tôn vinh người hiến máu