• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Sử dụng rượu nhiều có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ gấp ba lần

  • PDF.

Bs Trình Trung Phong- Khoa NỘI Tổng hợp

Nghiên cứu mới cho thấy: các cựu chiến binh nữ lớn tuổi mắc chứng rối loạn sử dụng rượu (AUD) có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao gấp ba lần so với các đối chứng không có mắc chứng rối loạn sử dụng rượu. Mặc dù chứng rối loạn sử dụng rượu là mối lo ngại ngày càng tăng ở tất cả các cựu chiến binh, nhưng vẫn chưa rõ liệu rối loạn này có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở nữ cựu chiến binh hay không. Những phát hiện đã được trình bày ở đây tại Hội nghị Quốc tế Hiệp hội Alzheimer (AAIC) 2019.

Nghiên cứu cho thấy tác động của việc tiêu thụ rượu đối với nguy cơ mắc các bệnh khác nhau phụ thuộc vào lượng tiêu thụ. Ví dụ, theo thống kê, tiêu thụ rượu có ảnh hưởng đối với nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Tiêu thụ vừa phải làm giảm rủi ro, và sử dụng quá mức làm tăng đáng kể rủi ro. Điều tương tự có thể áp dụng cho những ảnh hưởng của việc tiêu thụ rượu liên quan đến chứng sa sút trí tuệ

"Nếu bạn uống vừa phải, điều đó có thể có tác dụng bảo vệ nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, nhưng tiêu thụ rượu quá mức có thể có tác động xấu - mặc dù điều này còn gây tranh cãi", Bahorik nói.

sasut

Nghiên cứu bao gồm 2207 phụ nữ từ 55 tuổi trở lên (tuổi trung bình, 60 tuổi) có AUD và 2207 người kiểm soát phù hợp với độ tuổi hiện tại không có AUD. Những người tham gia đã tham dự các trung tâm Cựu chiến binh (VA) tại Hoa Kỳ từ tháng 10 năm 2004 đến tháng 9 năm 2015.

AUD được chẩn đoán bằng cách sử dụng Bảng phân loại lâm sàng sửa đổi bệnh tật quốc tế lần thứ 9 (ICD-9). Tình trạng này, được định nghĩa là một mô hình uống có vấn đề kèm theo suy giảm lâm sàng hoặc đau khổ, là mối quan tâm ngày càng tăng của các cựu chiến binh lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ.

Kết quả của nghiên cứu là chứng sa sút trí tuệ được chẩn đoán bằng cách sử dụng mã ICD-9 trong 7 năm theo dõi.

Nghiên cứu cho thấy các cựu chiến binh với AUD có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn ba lần so với các cựu chiến binh không có AUD (RH 3.06; khoảng tin cậy 95%, 1.83 - 5.13).

Các phát hiện đã được điều chỉnh về nhân khẩu học cũng như trầm cảm, lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, hút thuốc, tăng huyết áp, tiểu đường, đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và chấn thương sọ não.

Bahorik trình bày dữ liệu cho thấy rằng các cựu chiến binh nữ mắc bệnh AUD đã phát triển chứng sa sút trí tuệ với tốc độ nhanh hơn so với những người không có AUD.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng tỷ lệ AUD cao hơn ở các cựu chiến binh nam so với các cựu chiến binh nữ. "Tôi không biết nguy cơ sa sút trí tuệ ở các bác sĩ nam với AUD, nhưng có lẽ điều đó cũng sẽ cao hơn," Bahorik nói.

Kristine Yaffe, MD, giáo sư thần kinh học, tâm thần học và dịch tễ học, UCSF, điều tra viên chính của nghiên cứu, nói với Medscape Medical News:Điều quan trọng đối với các bác sĩ lâm sàng là hỏi bệnh nhân về thói quen uống rượu cũng như hút thuốc và các hành vi không lành mạnh khác.

Nhận xét về nghiên cứu của Medscape Medical News, Heather Snyder, Tiến sĩ, Giám đốc cấp cao về hoạt động y tế và khoa học, Hiệp hội Alzheimer, cho biết công việc này rất "thú vị" và "rất quan trọng" trong đó nó điều tra cách thức hành vi hoặc thói quen trong "một định nghĩa dân số "của các cựu chiến binh có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ sau này.

"Theo hiểu biết của tôi, đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên thuộc loại mà chúng ta đã thấy trong nhóm dân số cụ thể này".

TÓM LƯỢC từ Alzheimer's Association International Conference (AAIC) 2019: Abstract 32612. Presented July 14, 2019.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 24 Tháng 9 2019 15:32

You are here Tin tức Y học thường thức Sử dụng rượu nhiều có thể tăng nguy cơ sa sút trí tuệ gấp ba lần