• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Định lượng alkaline phosphatase

  • PDF.

CN. Nguyễn Thị Khánh Trình - 

Alkaline phosphatase (ALP) là một nhóm isoenzyme, nằm ở lớp ngoài của màng tế bào, chúng xúc tác quá trình thủy phân các este photphat hữu cơ có trong môi trường ngoại bào. Phần lớn ALP trong huyết thanh (hơn 80%) được giải phóng từ gan và xương, và một lượng nhỏ từ ruột.

Phân loại

ALP được phân loại thành 2 loại đó là loại đặc hiệu cho mô và loại không đặc hiệu cho mô. 

  • Các ALP được tìm thấy trong ruột, nhau thai và mô mầm là loại đặc hiệu cho mô, là loại ALP chỉ được tìm thấy trong các mô nơi chúng được biểu hiện trong các điều kiện sinh lý. Chúng cũng có thể đóng góp vào nguồn lưu thông của ALP trong huyết thanh trong các tình huống cụ thể khi có sự kích thích tăng sản xuất của chúng. 
  • ALP không đặc hiệu ở mô là ALP ở gan / xương / thận. Các ALP không đặc hiệu ở mô giải phóng chính lượng ALP lưu hành trong huyết thanh và được quan tâm trên lâm sàng. 

Ở những người khỏe mạnh, ALP trong huyết thanh chủ yếu có nguồn gốc từ gan và xương. Ở một số cá nhân, enzym này đến từ đường ruột ở mức độ tối thiểu. Ở những người có nhóm máu O và B, nồng độ ALP trong huyết thanh tăng lên sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo, do đóng góp từ đường ruột. Vì sự tăng cao này có thể tồn tại đến 12 giờ trong huyết thanh, khuyến cáo là nên kiểm tra nồng độ enzym huyết thanh ở trạng thái đói.

Mức độ ALP trong huyết thanh sẽ thay đổi theo tuổi ở những người bình thường. Mức độ cao trong thời thơ ấu và dậy thì do sự tăng trưởng và phát triển của xương. Mức độ giảm ở nhóm tuổi từ 15 đến 50 ở nam cao hơn nữ một ít. Các mức độ này tăng trở lại khi về già.

alp

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 08 Tháng 8 2021 09:08

You are here Tin tức Y học thường thức Định lượng alkaline phosphatase