• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Can thiệp lấy huyết khối thành công một trường hợp đột quỵ cấp phức tạp

  • PDF.

Châu Nữ - Báo QN ONLINE

(QNO) – Một bệnh nhân nam, 65 tuổi trú huyện Núi Thành, nhập viện vì hôn mê, liệt nửa người hoàn toàn, tắc hoàn toàn động mạch thân nền đã được Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam can thiệp lấy huyết khối khẩn trương, sau can thiệp động mạch thân nền đã được tái thông hoàn toàn.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa điều trị thành công một bệnh nhân đột quỵ cấp do tắc động mạch thân nền.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người phải hoàn toàn. Bệnh nhân được hội chẩn cấp cứu và nhanh chóng chụp CT não, phát hiện tắc hoàn toàn động mạch thân nền. Ekip bác sĩ đã tiến hành can thiệp lấy huyết khối khẩn trương, sau can thiệp động mạch thân nền đã được tái thông hoàn toàn.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, không còn liệt nửa người. Theo Ths-BS Nguyễn Quốc Thái (Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam), đây là trường hợp khó nhưng ekip can thiệp tim mạch của đơn vị đã nỗ lực can thiệp tái thông thành công cho bệnh nhân.

layhk1

layhk2

 layhk3

Bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch thân nền (ảnh trên) và sau can thiệp, động mạch thân nền được tái thông hoàn toàn (ảnh dưới). ảnh: T.L

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã thực hiện thường quy các kỹ thuật can thiệp đột quỵ não, đem lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân đột quỵ cấp trên địa bàn Quảng Nam.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, kỹ thuật lấy huyết khối nội mạch là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả với tỷ lệ tái thông mạch máu cao, giúp cải thiện lâm sàng nhanh chóng, giảm biến chứng và tử vong, rút ngắn thời gian nằm viện, hạn chế di chứng tàn phế về lâu dài.

Đột quỵ là nguyên nhân đứng hàng thứ 2 gây tử vong sau bệnh thiếu máu cơ tim, ước tính hằng năm có khoảng 33 triệu người bị đột quỵ trên toàn thế giới. Trong đó, đột quỵ cấp do tắc động mạch thân nền chiếm khoảng 20% các trường hợp đột quỵ cấp của tuần hoàn sau, và chiếm khoảng 1 - 4% tổng số ca đột quỵ. Yếu tố nguy cơ phổ biến nhất là tăng huyết áp, chiếm 70% trường hợp, các yếu tố nguy cơ khác như đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh mạch máu ngoại biên, tăng lipid máu… Các dấu hiệu chẩn đoán sớm đột quỵ cấp thông thường nhất: đột ngột liệt nửa người, liệt mặt, nói khó, mất ngôn ngữ, giảm hoặc mất ý thức..

Động mạch thân nền được biết là động mạch quan trọng nhất trong cơ thể; 86-95% các trường hợp không được điều trị sẽ dẫn đến tử vong do liên quan đến các chức năng sinh tồn quan trọng của cơ thể. Do bệnh có nguy cơ tử vong rất cao nên cần  điều trị khẩn cấp.

Nguồn: http://baoquangnam.vn/y-te/can-thiep-lay-huyet-khoi-thanh-cong-mot-truong-hop-dot-quy-cap-phuc-tap-108555.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 08 Tháng 2 2021 19:05

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Can thiệp lấy huyết khối thành công một trường hợp đột quỵ cấp phức tạp