• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Đục bao sau

  • PDF.

Bs CK2  Lê Thị Hà - Khoa Mắt

Sau mổ đục thể thủy tinh, một số bệnh nhân gặp hiện tượng mắt mờ và cho rằng đó là dấu hiệu tái phát của bệnh và đã có nhiều bệnh nhân không đi khám lại. Tuy nhiên đây là hiện tượng bệnh lý khác, trong đó đục bao sau là một trong những tình trạng hay gặp nhất ở bệnh nhân sau phẫu thuật đục thể thủy tinh, chiếm tỷ lệ trên 20%.

Khi phẫu thuật đục thể thủy tinh, phần nhân và vỏ của thể thủy tinh sẽ được lấy ra, để lại phần bao sau thể thủy tinh làm giá đỡ thể thủy tinh nhân tạo (màng mỏng, trong suốt). Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã cố gắng làm sạch và giữ trọn vẹn bao thể thủy tinh để đặt kính nội nhãn vào bên trong lòng bao. Do đó, sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có thị lực rất tốt. Tuy nhiên, khoảng trên 20% bệnh nhân bị đục mờ phần bao thể thủy tinh này trong thời gian hồi phục sau mổ hoặc nhiều tháng sau đó.

Đục bao sau xảy ra do những tế bào biểu mô của nhân thể thủy tinh vẫn còn và phát triển nằm trên bao. Khi tình trạng bao sau bị đục, bệnh nhân sẽ nhìn mờ dần đi, hoặc thấy khó nhìn, nhìn bị lóa chói. Một vài trường hợp, nếu quá trình này tiến triển nhiều, bệnh nhân có thể nhìn mờ hơn cả trước khi phẫu thuật.

laser mat2

Máy LASER YAG

Ngày nay với máy LASER YAG đã điều trị được tình trạng đục bao thể thủy tinh ở bệnh nhân sau mổ thay thể thủy tinh. Đây là một thủ thuật an toàn, hiệu quả và không đau, chỉ mất khoảng vài phút. Sau khi điều trị bằng LASER YAG, bệnh nhân có thể trở lại ngay với sinh hoạt và công việc bình thường. Bệnh nhân có thể thấy ruồi bay trong vài tuần lễ đầu sau khi thực hiện LASER YAG nhưng sau đó sẽ giảm dần ổn định trở lại.

LASER bao sau là một kỹ thuật loại bỏ đi phần trung tâm bao sau thể thủy tinh bị đục, nên bệnh nhân không bao giờ bị đục bao sau trở lại.

ducbaosau1

HÌNH ẢNH ĐỤC BAO SAU THỂ THỦY TINH Ở BỆNH NHÂN ĐÃ MỔ THAY THỂ THỦY TINH

ducbaosau2

HÌNH ẢNH MÔ PHỎNG TRƯỚC VÀ SAU LASER BAO SAU THỂ THỦY TINH ĐỤC

 

Tin vui cho bệnh nhân tỉnh nhà nếu bị ĐỤC BAO SAU thứ phát sau phẫu thuật thể thủy tinh sẽ không cần phải đi tuyến trên vì hiện nay Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam vừa trang bị hệ thống Laser Yag rất hiện đại.

Hệ Thống Laser YAG Ultra Q

laser mat

laser mat3

Những ưu điểm của phương pháp Laser điều trị bao sau:

  1. An toàn tuyệt đối
  2. Hiệu quả tối ưu
  3. Khắc phục tình trạng mắt mờ
  4. Thị lực được cái thiện tối ưu
 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 30 Tháng 10 2019 17:26

You are here Tin tức Y học thường thức Đục bao sau