• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ngủ nhiều hơn, nguy cơ đột quỵ lớn hơn?

  • PDF.

Bs Lê Văn Tuấn -

Nghiên cứu mới cho thấy ngủ hơn 9 giờ mỗi đêm, ngủ trưa dài và chất lượng giấc ngủ kém đều liên quan độc lập đến nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là các biến cố thiếu máu cục bộ.

Kết quả của một nghiên cứu đoàn hệ lớn, có triển vọng cho thấy những người ngủ từ 9 giờ trở lên mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ tăng 23% so với những người ngủ từ 7 giờ đến dưới 8 giờ. Ngoài ra, những người ngủ trưa giữa ngày kéo dài 90 phút trở lên có nguy cơ đột quỵ tăng 25%.

"Chúng tôi mong các bác sĩ đề nghị mọi người, đặc biệt là người trung niên và người cao tuổi, chú ý hơn đến thời gian nằm trên giường ... và khuyên họ duy trì chất lượng giấc ngủ tốt", theo Tiến sĩ Xiaomin Zhang, Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán, Trung Quốc. “Thời gian thích hợp của giấc ngủ và ngủ trưa, cũng như chất lượng giấc ngủ tốt, có thể bổ sung cho các biện pháp can thiệp hành vi khác để phòng ngừa đột quỵ “, Zhang nói thêm.

IMG-4228

Những phát hiện mới nhất này làm tăng thêm bằng chứng cho thấy đường cong hình chữ J hoặc chữ U gắn liền với nguy cơ ngủ và đột quỵ trong đó những người báo cáo thời gian ngủ dài nhất và ngắn nhất có nguy cơ bị đột quỵ cao nhất.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những phát hiện này vẫn còn gây tranh cãi.

Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu trước đây đã kiểm tra mối liên quan giữa thời gian ngủ và đột quỵ bất kể ngủ trưa giữa ngày. Ngoài ra, các nhà điều tra lưu ý rằng rất ít nghiên cứu đã kiểm tra mối liên hệ tiềm năng giữa thời gian ngủ và các loại đột quỵ.

Nghiên cứu trước đây của Zhang và các đồng nghiệp cho thấy nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng 33% và khả năng bị đột quỵ tăng 25% ở những người ngủ 10 tiếng trở lên hoặc ngủ trưa 90 phút hoặc lâu hơn.

"Phát hiện tương tự cho thấy tầm quan trọng của thời gian ngủ trưa và ngủ vừa phải và duy trì chất lượng giấc ngủ tốt không chỉ để ngăn ngừa bệnh mạch vành mà còn ngăn ngừa đột quỵ", Zhang nói.

Để tìm hiểu thêm, các nhà điều tra đã phân tích dữ liệu của 31.750 người tham gia ở độ tuổi trung bình 61,7 tuổi. Tất cả đều là nhân viên đã nghỉ hưu từ Dongfeng Motor Corporation. Những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi về thời lượng giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ và ngủ trưa trong 6 tháng trước đó. Các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra các mã ICD-10 tiếp theo cho lần đột quỵ đầu tiên. Sau 6 năm theo dõi, đã có 1438 ca được xác nhận. Những chẩn đoán này dựa trên các triệu chứng lâm sàng và quét CT hoặc MRI. 119 ca đột quỵ khác được coi là "có thể xảy ra" vì hồ sơ y tế không có sẵn hoặc thông tin được cung cấp qua điện thoại.

Những người tham gia báo cáo ngủ 9 tiếng trở lên mỗi đêm hoặc ngủ trưa 90 phút hoặc lâu hơn có nhiều khả năng là đàn ông, ít học, những người hút thuốc và uống rượu hiện tại, và không hoạt động thể chất so với những người ngủ ngắn nhất.

Bảng 1: Giấc ngủ ban đêm và nguy cơ đột quỵ

ngulau3

Tổng cộng có 1151 đột quỵ xác định là thiếu máu cục bộ và có thêm 287 trường hợp bị xuất huyết.

Chất lượng giấc ngủ cũng làm thay đổi mối liên quan với nguy cơ đột quỵ. So với những người tham gia báo cáo chất lượng giấc ngủ tốt, những người có chất lượng giấc ngủ kém vào ban đêm có nguy cơ bị đột quỵ cao (tỷ lệ nguy hiểm [HR], 1,29; 95% CI, 1,09 - 1,52), đột quỵ do thiếu máu cục bộ (HR, 1,28; 95% CI, 1.05 - 1.55) và đột quỵ xuất huyết (HR, 1.56; 95% CI, 1.07 - 2.29).

Nhờ nghiên cứu này có triển vọng, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá sự thay đổi thời gian ngủ theo thời gian. Họ phát hiện ra rằng những người tham gia thường xuyên ngủ từ 9 giờ trở lên mỗi đêm, cũng như những người chuyển từ 7 sang 9 giờ trở lên có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 36% đến 44%.

Bảng 2: Ngủ trưa và nguy cơ đột quỵ

ngulau4

Các nhà nghiên cứu lưu ý, thời gian ngủ dài, ngủ trưa dài và chất lượng giấc ngủ kém là độc lập và liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Những người tham gia từ 65 tuổi trở lên và những người bị tăng huyết áp, tăng lipid máu hoặc tiểu đường có nguy cơ đột quỵ "rõ rệt hơn" liên quan đến thời gian ngủ dài hơn. Ngoài ra, những người thừa cân có nguy cơ đột quỵ đáng chú ý hơn khi họ báo cáo ngủ trưa dài hơn 90 phút.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Có thể cho rằng các yếu tố nguy cơ tim mạch truyền thống này có thể khuếch đại tác động bất lợi của thời gian ngủ dài hoặc ngủ trưa đối với tỷ lệ đột quỵ". Các nghiên cứu bổ sung là cần thiết để tái tạo những phát hiện.

Trong tương lai, TS Zhang cho biết muốn khám phá mối liên hệ tiềm năng giữa giấc ngủ, tình trạng di truyền và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu như vậy có thể dẫn đến các hướng dẫn nhắm mục tiêu gen cụ thể cho thời gian ngủ lành mạnh trong các quần thể cụ thể.

Nhận xét về những phát hiện của Medscape Medical News, Logan Schneider, MD, giảng viên lâm sàng tại Trung tâm Khoa học và Y học Giấc ngủ Stanford ở California, cho biết những phát hiện này củng cố mối liên hệ nổi tiếng giữa giấc ngủ và sức khỏe.

Chắc chắn nhất, kết quả phù hợp với nhận thức rằng thời gian ngủ có thể là một chỉ số làm tăng nguy cơ sức khỏe ", Schneider, một thành viên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Hoa Kỳ cho biết.

Phát hiện nguy cơ đột quỵ tăng lên khi các cá nhân chuyển đổi theo thời gian từ người ngủ trung bình sang người ngủ lâu hơn "đặc biệt thú vị bởi vì xu hướng bình thường trong thời gian ngủ thấp hơn một chút khi chúng ta già đi, vì vậy đi ngược lại là đặc biệt," ông nói.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng thông điệp không phải là bạn nên tránh ngủ lâu hơn vì nó làm tăng nguy cơ đột quỵ. Bạn cần ngủ nhiều nhất là cần thiết để tỉnh táo và tỉnh táo suốt cả ngày".

"Khi nhu cầu ngủ kéo dài bất thường", ông nói thêm, "mọi người nên tự hỏi liệu có vấn đề tiềm ẩn nào về giấc ngủ hay một tình trạng y tế khác có thể gây ra nhu cầu ngủ tăng lên".

Nguồn: https://www.medscape.com/viewarticle/922779

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 21 Tháng 12 2019 10:39

You are here Tin tức Y học thường thức Ngủ nhiều hơn, nguy cơ đột quỵ lớn hơn?