• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Những điều cần lưu ý với bệnh nhân viêm kết mạc dị ứng

  • PDF.

Bs Lê Thị Hà -

Trong tiết trời đông xuân có rất nhiều bệnh nhân bị viêm kết mạc dị ứng, một bệnh lý rất phổ biến và gây không ít phiền toái và đặc biệt để lại hậu quả khó lường nếu chúng ta dùng thuốc không đúng cách và không có sự tư vấn đúng đắn của bác sĩ chuyên khoa.

Sau đây Tôi xin chia sẻ một bài viết của một đồng nghiệp đến với tất cả các bạn là những người đã từng hoặc chưa từng chủ quan tự điều trị bệnh lý này không đúng cách, sau khi đọc bài này mong rằng không ai phải chịu hậu quả như bệnh nhân sau đây vì lý do dùng thuốc không đúng cách.

tobrade

Tobradex: chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ

Câu chuyện như sau:

Bệnh nhân nữ 55 tuổi, gần 2 năm nay một bên mắt hay bị ngứa, chảy nước mắt. Mỗi lần như vậy, chị thường hay đến hiệu thuốc tây gần nhà mua thuốc để nhỏ.

Lần đầu tiên, được em bán thuốc tư vấn nên mua lọ thuốc nhỏ mắt tobradex, sau vài ba ngày chị thấy khỏi. Nhưng quãng mươi ngày nửa tháng bệnh lại tái phát, lần này chị đến mua đúng lọ thuốc đó, em bán thuốc vui vẻ bán ngay mà không có cảnh báo nào. Và những lần sau, lần sau nữa...mỗi lần tái phát ngứa mắt thì xem như mặc định, chị đến thì em bán thuốc đưa ra lọ thuốc đó, tobradex.

Đến nay, với thời gian dài như vậy, có lẽ chị đã nhỏ hàng chục lọ.

Chiều nay, chị đến nhờ tôi khám với lý do một bên mắt mờ hẳn, thị lực chỉ còn 0,5m. Nghĩa là bịt mắt kia, đưa ngón tay ra cho chị đếm, chị chỉ đếm được trong cự ly nửa mét thôi, còn ra xa hơn thì không thấy, điều này xem như đã mù.

Tobradex là thuốc nhỏ mắt phối hợp giữa tobramycin và dexamethasone tức là giữa kháng sinh và corticoide, rất hiệu quả trong điều trị các viêm nhiễm ở mắt, nhất là đau mắt đỏ, các bạn sử dụng thuốc này chỉ khi có chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên trong cộng đồng, thuốc được nhiều người tự ý mua về nhỏ và hiệu thuốc vui vẻ bán mà không đưa ra lời khuyên nào. Điều này rất nguy hiểm bởi đó chính là con dao 2 lưỡi.

Dexamethasone là loại Corticoide nếu nhỏ thường xuyên, kéo dài sẽ gây tăng nhãn áp (glaucoma, cườm nước) làm tổn thương thần kinh thị giác, giảm thị lực, mà một khi đã giảm thị lực thì không bao giờ hồi phục.

Quay lại trường hợp của chị, chị được tôi khám và chẩn đoán glaucoma(cườm nước), điều này đồng nghĩa một bên mắt của chị vĩnh viễn chỉ nhìn thấy trong cự ly 0,5m, nếu không muốn nói là sẽ tụt thêm.

Tôi đã giải thích và tư vấn cho chị, mục tiêu của điều trị là giữ lại tầm nhìn như cũ, chứ không phải làm cho mắt sáng hơn. Nói cho dễ hiểu là chỉ giữ lại những gì đang có, chứ không thể lấy lại những gì đã mất!

Hãy gọi hoặc đến ngay cho chúng Tôi khi bạn có vấn đề về sức khỏe thị giác để được tư vấn và điều trị đúng cách nhé!

Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam 

Tất cả cho đôi mắt khỏe và sáng

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 24 Tháng 12 2019 14:16

You are here Tin tức Y học thường thức Những điều cần lưu ý với bệnh nhân viêm kết mạc dị ứng